Giỏ hàng

MỤC LỤC [Ẩn]

    Dress code là gì? Các loại Dress code thịnh hành

    MỤC LỤC [Hiện]

      Trang phục là một thứ thiết yếu trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta. Mỗi khi chúng ta chuẩn bị ra ngoài để đi học, đi làm hay đi chơi thì chúng ta sẽ phải chọn ra những trang phục để mặc sao cho phù hợp với từng hoàn cảnh.Và có một thuật ngữ để chỉ cho những set đồ kiểu như thế là “Dress code”. Vậy cụ thể Dress code là gì? Chúng ta cùng tìm hiểu trong nội dung bài viết này nhé.

      Dress code là gì?

      Đây là một thuật ngữ bằng tiếng Anh, chúng ta có thể dịch ra một cách đơn giản “dress” là ăn mặc, “code” là quy luật, quy tắc, vậy “Dress code” có nghĩa là các quy luật và quy tắc ăn mặc. Với “Dress code”, bạn sẽ phải tuân thủ các nguyên tắc từ loại trang phục, màu sắc sao cho phù hợp với từng hoàn cảnh sử dụng.

      Mình lấy một ví dụ đơn giản như này để bạn dễ hình dùng hơn. Khi bạn đi học, đa số trường học sẽ yêu cầu các bạn mặc trang phục áo trắng quần vải và phải cho áo và trong quần, đây là một loại “Dress code” cho học sinh khi đến trường.

      Dress code là gì?

      Những set đồ dạo phố cùng bạn bè cùng chung Dress Code sẽ giúp cả nhóm nổi bật hơn

      Ngoài ra, còn có rất nhiều hoàn cảnh nữa có thể áp dụng “Dress code” như đến nơi công sở, đến những buổi dạ tiệc, tham gia các sự kiện, dạo phố cùng nhóm bạn… Và việc sử dụng “Dress code” như này sẽ mang lại cho bạn rất nhiều lợi ích. Chẳng hạn như bạn sẽ không phải đau đầu khi phải nghĩ xem hôm nay mặc gì, bạn sẽ không bị lạc long giữa đám đông hay nâng cao tinh thần đoàn kết của một tập thể.

      Các loại Dress code ngày nay

      Như mình đã nói ở trên, “Dress code” là rất cần thiết với những môi trường cần nâng cao tính tập thể hay muốn tạo một tổng thể hài hòa thống nhất. Và dưới đây minh sẽ nói cụ thể hơn về từng hoàn cảnh riêng biệt đó.

      Dress code cho môi trường học đường

      Môi trường học đường, đặc biệt là từ cấp 3 trở xuống, chúng ta vẫn phải chịu nhiều sự ràng buộc về quy tắc trang phục từ nhà trường. Giống như ví dụ mình đã có lấy ở trên, nhiều trường có quy tắc phải mặc áo trắng cùng quần vải ống dài và cho áo vào trong quần. Đây có thể coi là “Dress code” của những trường học đó và việc của chúng ta là phải tuân theo những quy tắc đó.

      Dress code cho môi trường học đường

      Môi trường đại học sẽ có Dress Code thoải mái hơn những cấp dưới

      Lớn hơn một chút là các trường Đai học, thường thì ở các trường Đại học, quy tắc ăn mặc sẽ không có nhiều ràng buộc và khá thoải mái. Tuy nhiên vẫn có một số quy chuẩn nhất định ví dụ như không được ăn mặc hở hàng, không được mặc quân đùi… Trong trường hợp này, chúng ta sẽ thoải mái hơn trong việc lựa chọn trang phục nhưng vẫn phải đảm bảo một số chuẩn mực nhất định để phù hợp với phong thái sinh viên. Ví dụ với con trai có thể là áo sơ mi hoặc áo phông mặc cùng với quần jeans hoặc quần kaki. Còn với con gái có thể thay thế quần bằng những chiếc chân váy có độ dài qua gối.

      Dress code khi đi làm

      Việc lựa chọn trang phục khi đi làm sẽ phụ thuộc vào bước xác định môi trường làm việc hay tính chất công việc của các bạn. Và chúng ta sẽ có một số loại “Dress code” sau đây.

      Dress code Formal

      Dress Code Formal là loại “Dress code” theo một quy tắc chung tại những nơi làm việc mà yêu cầu sự sang trọng, thanh lịch hay những buổi họp cấp cao, hội nghị lớn. Dress Code Formal sẽ chú trọng đến những trang phục lịch sử và sang trọng như suit, blazer, quần âu, áo sơ mi và giày tây. Ngoài ra, còn có những quy tắc chặt chẽ về màu sắc cho những trang phục này với hai màu chủ đạo chính là đen và trắng.

      Dress code Formal

      Áo khoác blazer xếp hạng đầu cho lựa chọn với phong cách Dress Code Formal

      Dress code Semi Formal

      Tương tự như Dress Code Formal về tính lịch sự, sang trọng cần có cho bộ trang phục, vì vậy những set đồ như suit, blazer, sơ mi, quần âu vẫn là những lựa chọn hàng đầu cho kiểu “Dress code” này. Điểm khác biệt là Dress Code Semi Formal cho phép linh hoạt và đang dạng hơn về màu sắc trang phục. Qua đó, bạn hoàn toàn có thể thể hiện được nét cá tính của mình rõ hơn thông qua màu sắc bạn lựa chọn cho trang phục mà vẫn giữ được nét sang trọng và thanh lịch cần có.

      Dress code Semi Formal

      Vẫn phải giữ nét thanh lịch nhưng việc phối màu sẽ thoải mái hơn với Dress Code Semi Formal

      Với Dress Code Semi Formal, trông bạn sẽ tự tin và chuyên nghiệp hơn trong mắt các đối tác làm ăn kinh doanh. Công việc kinh doanh của bạn có thể sẽ suôn sẻ và thành công hơn.

      Dress code Business Casual

      Nếu mới đọc hai loại “Dress code” trên, chắc hẳn các bạn sẽ nghĩ đây là hai loại “Dress code” phổ biến nhất ở nơi công sở. Điêu này chưa hoàn toàn chính xác, hai loại “Dress code” trên đúng là phù hợp với nơi công sở vì tính lịch sự và sang trọng, tuy nhiên chúng lại thiếu đi sự linh hoạt cần thiết cho việc phối đồ. Và vấn đế đó lại được xử lý một cách triệt để bởi Dress Code Business Casual.

      Dress code Business Casual

      Váy Sophie Dress Đen là lựa chọn hoàn hảo cho phong cách Dress code Business Casual

      Điều khác biệt mà Dress Code Business Casual mang lại giúp nó trở thành loại “Dress code” phổ biến nhất nơi công sở chính là sự linh hoạt trong việc lựa chọn trang phục sao phù hợp với hoàn cảnh công việc của bạn. Đối với những bạn nam có thể mặc những set đồ như suit, blazer, áo sơ mi, quần âu, giày tây. Với những bạn nữ có thể những set váy đầm cuốn hút.

      Dress code Casual

      Dress Code Casual sẽ đề cao tính thoải mái và linh hoạt trong việc lựa chọn trang phục cho người mặc. Bạn có thể tự do lựa chọn những set đồ mình muốn hơn và đây cũng là lý do mà Dress Code Casual phù hợp với đa số mọi người.
      Phong cách “Dress code” này phù hợp với những môi trường làm việc thoải mái, đề cao tính sáng tạo với những set đồ bạn có thể lựa chọn như áo phông, quần jeans, váy liền, chân váy, áo thun polo…

      Dress code Casual

      Phong cách thoải mái và sáng tạo với áo sơ mi là phù hợp với Dress Code Casual

      Dress code Smart Casual

      Nếu bạn cần cả tính thanh lịch và sự thoải mái cho trang phục mà bạn lựa chọn để diện đến nơi làm việc thì có nghĩa là bạn đang cần đến Dress Code Smart Casual. Phong cách “Dress code” này đề cao tính thoải mái và tự do cho người mặc nhưng vẫn đảm bảo được sự sang trọng và lịch sử cần có cho chốn công sở.

      Dress code Smart Casual

      Trang phục sáng tạo nhưng vẫn đảm bảo nét thanh lịch với Tyra Blazer Nâu

      Dress code dự tiệc

      Một số buổi dự tiệc cũng sẽ có những quy tắc riêng về “Dress code” mà bạn nên biết để có thể áp dụng vào thực tế cuộc sống hàng ngày.

      Dress code White Tie

      Đây là loại “Dress code” áp dụng cho những buổi tiệc trang trọng vào ban ngày ví dụ như tiệc đám cưới, tiệc khai trương…. Và trong những kiểu sự kiện này, bộ trang phục bạn nên lựa chọn là những chiếc váy liền sang và trang trọng.

      Dress code White Tie

      Những chiếc váy liền sang trọng cho những buổi tiệc White Tie

      Dress code Black Tie

      Cũng tương tự là danh cho những buổi tiệc trang trọng như Dress code White Tie, chỉ khác về thời gian tổ chức là vào buổi tối. Đối với những hoàn cảnh buổi tiệc này, trang phục bạn chọn nên đi kèm theo những phụ kiện lấp lánh để giúp bạn trở nên nổi bật hơn nhé.

      Dress code Festive

      Dành cho các buổi dạ tiệc tổ chức vào buổi tối như kiểu festival thường được tổ chức vào các lễ hội hay dịp đặc biệt như Giáng sinh, Halloween…Loại Dress Code Festive này yêu cầu trang phục phải thực sự lỗng lẫy hoặc những kiểu hóa trang đặc biệt. Nếu bạn không muốn bị lạc lõng giữa đám đông thì hãy diện những bộ trang phục thất lấp lánh cho những dịp này nhé.

      Dress code Festive

      Dress Code Festive yêu cầu bạn phải diện một chiếc váy đầm thật lỗng lẫy

      Dress code Cocktail

      Áp dụng cho các buổi tiệc sáng với những yêu cầu không quá đặc biệt về trang phục, bạn có thể tự do phối đồ theo sở thích. Đây cũng có thể là buổi tiệc được tổ chức một người bạn hoặc một nhóm bạn nên nếu trong nhóm có yêu cầu về trang phục thì bạn chỉ cần tuẩn thủ theo để tạo được sự đồng nhất là được.

      Lưu ý khi chọn Dress Code

      Điều quan trọng nhất khi lựa chọn “Dress code” đó chính là phải đảm bảo nó phù hợp với hoàn cảnh mà bạn tham gia như đi học, đi làm hay đi dự tiệc. Đặc biệt là các sự kiện lớn hay các buổi tiệc trang trọng thì việc lựa chọn “Dress code” phù hợp là rất cần thiết.

      Ngoài ra, sẽ còn một số lưu ý khác trong việc lựa chọn “Dress code” mà bạn cũng cần nên biết. Về màu sắc, nếu muốn nhã nhặn, thanh lịch thì hãy lựa chọn những gam màu trung tính hoặc gam màu pastel như màu trắng, đen, ghi, be… Còn nếu muốn nổi bật thì hãy nghĩ đến những gam màu như đỏ hoặc ánh kim…Ngoài ra nên chọn một tông màu chủ đạo cho “Dress code” để những người tham gia có thể dễ dàng phối đồ mà vẫn đảm bảo được quy chuẩn chung về màu sắc. Với những buổi gặp mặt thân mật trong gia đình hoặc bạn bè thì sự thoải mái cũng như nhẹ nhàng về trang phục nên là những yếu tố được đề cao.
       

      ---

      Maiimer rất cảm ơn các chị em đã dành thời gian để theo dõi các thông tin trên. Maiimer hy vọng các thông tin trên có thể giúp ích cho chị em trong việc lựa chọn trang phục cho bản thân. Chị em cũng đừng quên quay lại website của Maiimer để mua sắm và cùng xem các bộ sưu tập mới của Maiimer nhé!!!