Giỏ hàng

MỤC LỤC [Ẩn]

    Vải linen là gì? Những thông tin tối thiểu cần phải biết

    MỤC LỤC [Hiện]

      Là một loại vải thông dụng và được sử dụng tương đối nhiều trong cuộc sống hàng ngày từ nội thất đến thời trang. Chắc hẳn các bạn không còn xa lạ gì với vải linen và trong bài viết này Maiimer sẽ giúp bạn hiểu thêm về chất liệu vải này.

      Vải linen là gì?

      Tên gọi linen bắt nguồn từ tiếng Latin là “Linum” hoặc “linon” và ở Việt Nam chúng ta còn được biết với một tên gọi khác là vải lanh. Và tên gọi này cũng chính là câu trả lời cho nguồn gốc xuất xứ của chất liệu vải linen này.

      Vải linen là gì

      Vải linen hay còn có tên gọi khác là vải lanh

      Nguồn gốc của vải linen

      Vải linen được dệt lên từ chất liệu hoàn toàn tự nhiên, đó là từ thân và gốc của cây lanh – một loại cây thường được trồng ở các ven hồ của đất nước Thụy Sĩ. Nhưng bạn đừng vội hiểm nhầm rằng Thụy Sĩ là cội nguồn của vải linen.

      Quay lại lịch sử về 36000 năm về trước khi mà người Ai Cập cổ đại đã dùng vải để cuốn xác ướp. Chắc các bạn cũng đoán ra được rồi phải không, loại vải sử dụng ở đây chính là vải linen. Đây là thông tin mà các nhà khảo cổ học đã đưa ra về cột mốc có thể là thời điểm ra đời của vải linen.

      Nguồn gốc của vải linen

      Vải linen được cho là có từ thời Ai Cập cổ đại

      Tua nhanh thời gian đến năm 1685, Louis Crommelin (một thương giả người Pháp) đã mang vải linen đến các quần đảo ở Anh và đánh dấu cho sự xuất hiện của vải linen tại đây.

      Khẳng định thêm cho sự tồn tại và phát triển mạnh mẽ của vải linen là sự ra đời của tổ chức có tên gọi là Hội đồng quản trị các nhà sản xuất vải linen, tổ chức được thành lập vào năm 1711 tại Ireland.

      Ưu và nhược điểm của vải linen

      Ưu điểm nổi bật

      Đây là những ưu điểm nổi bật tạo nên sự khác biệt của vải linen với một số loại vải khác

      Khả năng thấm hút nhanh

      Một ưu điểm giải thích cho nguyên nhân vì sao vải linen rất được chọn rất nhiều cho những trang phục mùa hè. Khả năng thấm hút nhanh cũng như nhanh khô giúp cho người mặc trang phục làm từ vải linen không phải lo lắng quá nhiều về vấn đề mồ hôi và cũng vô cùng thoáng mát. Ngoài ra, những sợi liên kết trong vải cũng giúp linen sẽ trở nên chắc chắn hơn sau khi ngấm nước.

      Khả năng chịu nhiệt tốt

      Có thể bạn chưa biết khả năng chịu nhiệt của vải linen còn được đánh giá cao hơn cả chất liệu vải cotton. Đây cũng là một trong những ưu điểm giúp cho vải linen vô cùng được ưa chuộng dùng cho các trang phục mùa hè.

      Độ bóng mượt rất đẹp

      Nguồn gốc từ tự nhiên giúp vải linen có một độ bóng mượt và mềm mại mà không phải loại vải nào cũng có, đặc biệt là những loại vải nhân tạo được sản xuất đại trà ngày nay. Điều này chúng ta có thể dễ dàng nhận ra bằng mắt hoặc sờ tay.

      Vải linen có độ bóng rất mượt và đẹp

      Vải linen có độ bóng rất mượt và đẹp

      Nhược điểm của vải linen

      Mặc dù có nhiều ưu điểm nổi bật giúp vải linen trở nên rất thịnh hành nhưng điều đó không có nghĩa là vải linen không tồn tại những nhược điểm.

      Vải linen rất dễ bị nhăn

      Nhược điểm này càng thể hiện rõ hơn sau khi giặt vải linen nhiều lần hay nói cách khác thì vải linen rất dễ bị nhăn sau mỗi lần bạn mang nó đi giặt. Tuy nhiên điều này vẫn có thể khắc phục bằng cách chọn phương pháp giặt một cách phù hợp và phải phơi khô thường xuyên.

      Vải linen rất dễ bị nhăn

      Vải linen rất dễ bị nhăn, đặc biệt là sau khi giặt

      Độ đàn hồi của vải linen không được tốt

      Một nhược điểm nữa khiến chúng ta phải cẩn thận hơn khi sử dụng vải linen đó là vải linen có độ đàn hồi không hề cao. Đặc biệt là sau khi bạn là vải thì tính liên kế và đàn hồi của vải càng trở nên tệ hơn, vô tình dẫn đến những tác động tiêu cực đến vải.

      5 loại vải linen phổ biến nhất ngày nay

      Dưới đây là 5 loại vải linen được biết đến và phổ biến nhất ngày nay, bạn hãy xem và lựa chọn loại vải linen phù hợp nhất với mình nhé.

      Vải linen bột

      Vải linen bột là loại vải mềm, dễ nhún và đây cũng chính là lý do khiến cho vải rất dễ bị phai màu sau khi giặt nhiều lần hoặc dùng hóa chất như thuốc tẩy lên vải.

      Tuy nhiên, vải linen bột cũng có đặc tính thoáng mát cộng thêm sự mêm mại nên tạo cảm giác vô cùng thoải mái cho người sử dụng. Thường được ứng dụng nhiều trong việc làm rèm, chăn, ga, gối.

      Vải linen ướt

      Mềm mịn và thông thoáng vẫn là những ưu điểm nổi bật của loại vải linen này. Nhưng độ đàn hồi không tốt, dễ bị co rút nên nếu giặt nhiều lần sẽ làm cho vải rất dễ bị nhão và làm giảm đi độ bền của vải. Vải linen ướt thường được dùng để làm những sản phẩm không cần họa tiết cầu kì như rèm cửa.

      Vải linen tưng

      Đây là loại vải linen mà bạn nên lưu tâm lại vì nó khắc phục gần như mọi nhược điểm của những loại vải linen trên mà vẫn giữ được những ưu điểm vốn có của vải linen. Vải linen tưng ít bị co dãn, có độ bền cao và không bị phai màu sau khi giặt nhiều lần. Vải vẫn có những đặc tính mềm mịn và thoáng mát, tạo cảm giác thoải mái cho người sử dụng.

      Nhược điểm đáng lưu ý duy nhất của vải linen tưng là dễ nhăn. Nhưng điều này có thể khắc phục đơn giản bằng cách là ủi vải trước mỗi lần sử dụng.

      Vải linen tưng

      Vải linen tưng gần như là loại vải linen tốt nhất

      Vải linen lụa

      Hay còn gọi là vải linen lanh, vải linen lụa là sự kết hợp giữa vải linen và vải lụa để tạo thành một dòng vải linen cao cấp. Đặc tính nổi bật của vải là mềm mịn và thoáng mát, vải linen lụa thường được dùng để làm chăn choàng hoặc áo dài cách tân với nhiều màu sắc và kiểu dáng đa dạng.

      Vải linen xước

      Vải linen xước còn có tên gọi khác là vải linen đũi. Vải có đặc tính mỏng nhẹ, trên bề mặt vải có những vết xước đặc trưng tạo nên nét sang trọng vì vậy mà vải thường được dùng để làm những sản phẩm như blazer mỏng hoặc quần.

      Nếu bạn thấy các loại vải được gắn mác linen Nhật hay linen Hàn Quốc thì đó là vải linen xước được nhập từ các quốc gia đó về.

      Ứng dụng của vải linen trong cuộc sống

      Trang trí nội thất nhà cửa

      Với những ưu điểm của mình như mềm mịn, thoáng mát và khả năng thấm hút cũng như chịu nhiệt tốt thì vải linen rất phù hợp cho những vị trị như rèm cửa, vỏ chăn ga gối trong nội thất gia đình nhà bạn. Đến những khu vực như nhà bếp thì vải linen vẫn có thể xuất hiện như một tấm khăn trải bàn.

      Trang trí nội thất nhà cửa

      Vải linen có thể được dùng làm khăn trải bàn

      Ngoài ra, vải linen cũng rất dễ nhuộm màu vì vậy mà sẽ có rất nhiều màu sắc đa dạng để cho bạn có thể lựa chọn sao cho phù hợp với ngồi nhà của bạn.

      Thời trang quần áo ăn mặc

      Một ứng dụng không thể thiếu với một loại vải chính là dành cho thời trang và vải linen cũng vậy. Với đặc tính thâm hút, thoáng mát, chịu nhiệt tốt và nhanh khô nên vải linen được dùng khá nhiều cho những sản phẩm áo hay váy chống nắng.

      Vải linen cũng thường xuyên xuất hiện trong những trang phục mùa hè như áo sơ mi hay váy liền thân. Ngoài ra, nếu bạn là một tín đồ của sự thanh lịch thì cũng có thể hoàn toàn chọn những set đồ blazer được làm từ vải linen. Những điểm mạnh của vải linen sẽ giúp mùa hè của bạn trở nên thoáng mát và dễ chịu hơn.

      Áo sơ mi làm tử vải linen

      Áo sơ mi nữ Linen Shirt Beige làm từ vải linen

      Canvas cũng là một loại vải rất tốt và rất được ưa chuộng. Xem thêm bài viết về khái niệm của vải canvas để hiểu rõ hơn về loại vải này nhé!

      Vải linen có giá bao nhiêu? Có đắt không?

      Những thông tin trên chắc cũng đã giúp các bạn hiểu rõ hơn về vải linen rồi phải không nào. Nếu các bạn thấy đặc tính của vải phù hợp với lựa chọn của bạn thì có thể tham khảo thêm thông tin sau là giá thành của vải để có thể có được quyết định sử dụng vải linen hay không nhé.

      Vải linen có đắt không

      Mỗi loại vải linen khác nhau lại có giá thành khác nhau

      Vải linen sẽ có giá thành tùy vào từng loại vải khác nhau. Ngoài ra, thông tin dưới đây là giá thành trong khoảng thời gian mình viết bài, giá có thể tăng hoặc giảm trong tương lại các bạn nhé.

      • Vải bố linen: giá khoảng 53k / 1m
      • Vải linen cao cấp: giá khoảng 90k / 1m
      • Vải linen tưng: giá khoảng 150k / 1m
      • Vải linen xước: giá khoảng 140k / 1m
      • Vải linen bột: giá khoảng 80k / 1m

      Nếu bạn mua với số lượng lớn thì có thể sẽ có những mức giá sỉ rẻ hơn các bạn nhé.

      Cách sử dụng và bảo quản vải linen

      Đây là một thông tin quan trọng mà bạn cần “note” lại để đảm bảo những sản phẩm vải linen của bạn luôn ở trạng thái tốt nhất và có tuổi thọ sử dụng lâu nhất có thể.

      • Chỉ cần phơi khô tự nhiên sau khi giặt xong, tránh là ủi quá nhiều vì có thể làm đứt vải do cấu tạo của sợi vải có tính đàn hồi thấp.
      • Chỉ nên giặt vải linen với nước ấm hoặc nước lạnh dưới 40 độ C. Trong trường hợp là áo màu thì nước lạnh sẽ lựa chọn duy nhất để tránh áo bị phai màu.
      • Sử dụng nước giặt hoặc bột giặt có nồng độ thuốc tẩy thấp. Vì sao thì các bạn cũng biết rồi đó.

      ---

      Maiimer rất cảm ơn các chị em đã dành thời gian để theo dõi các thông tin trên. Maiimer hy vọng các thông tin trên có thể giúp ích cho chị em trong việc lựa chọn trang phục cho bản thân. Chị em cũng đừng quên quay lại website của Maiimer để mua sắm và cùng xem các bộ sưu tập mới của Maiimer nhé!!!